Search

ทรัมป์เดินหน้าดันผู้พิพากษาฝ่ายขวาเข้าศาลฎีกา - เดลีนีวส์

jn.prelol.com สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 27 ก.ย.ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงเมื่อวันเสาร์ เสนอชื่อนางเอมี โคนีย์ บาร์เรตต์ อายุ 48 ปี ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์เขต 7 ครอบคลุมรัฐอินดีแอนา รัฐอิลลินอยส์ และรัฐวิสคอนซิน ให้เข้ารับการพิจารณาคุณสมบัติจากวุฒิสภา ในการเป็นตุลาการศาลฎีกาคนใหม่ แทนตำแหน่งที่ว่างลง เนื่องจากการถึงแก่กรรมของนางรูธ บาเดอร์ กินสเบิร์ก
 

ทั้งนี้ ผู้นำสหรัฐยืนยันว่ากระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติ และลงมติรับรองบาร์เรตต์โดยวุฒิสภาซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก "จะเป็นไปด้วยความรวดเร็ว" แม้พรรคเดโมแครตคัดค้านอย่างหนักด้วยเหตุผลว่า "มารยาททางการเมือง"  โดยจากจำนวนผู้พิพากษาศาลสูงสุดของสหรัฐทั้ง 9 คนในปัจจุบันนั้น เป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อและแต่งตั้งในสมัยของทรัมป์ 2 คน คือนายนีล กอร์ซุช และนายเบรตต์ คาวานอห์
 
ขณะเดียวกัน การเข้าสู่ทำเนียบคณะตุลาการศาลฎีกาสหรัฐของบาร์เรตต์จะยิ่งเพิ่ม "ความได้เปรียบ" ให้กับฝ่ายอนุรักษนิยมเหนือฝ่ายเสรีนิยม จากเดิม 5 ต่อ 4 เสียง กลายเป็น 6 ต่อ 3 เสียง อนึ่ง ตำแหน่งผู้พิพากษาศาลฎีกาของสหรัฐมีวาระตลอดชีวิต เว้นเสียแต่จะเป็นการลาออกเองด้วยความสมัครใจ แม้ประธานาธิบดีและสภาคองเกรสสามารถถอดถอนผู้พิพากษาศาลฎีกาจากตำแหน่งได้ แต่ไม่เคยมีใครปฏิบัติมาก่อน


 
ศาลฎีกาหรือศาลสูงสุดแห่งสหรัฐเป็นระบบตุลาการที่จัดตั้งขึ้นตามมาตรา 3 หมวด 1 วรรค 6 ของรัฐธรรมนูญฉบับปี 2332 เป็นสถาบันแห่งเดียวที่มีอำนาจในการตัดสินคดีอาญาที่มีผู้ฟ้องร้องต่อประธานาธิบดี ปัจจุบันประธานศาลฎีกาคือนายจอห์น โรเบิร์ตส อายุ 65 ปี ได้รับการแต่งตั้งในสมัยประธานาธิบดีจอร์ ดับเบิลยู.บุช.

เครดิตภาพ : AP

Let's block ads! (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( ทรัมป์เดินหน้าดันผู้พิพากษาฝ่ายขวาเข้าศาลฎีกา - เดลีนีวส์ )
https://ift.tt/36dZQ1I
โลก

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ทรัมป์เดินหน้าดันผู้พิพากษาฝ่ายขวาเข้าศาลฎีกา - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.