Search

ทรัมป์เสนอชื่อ 'เอมี โคนีย์ บาร์เรตต์' เป็นผู้พิพากษาศาลสูงสุดคนใหม่ - ไทยรัฐ

jn.prelol.com

ทรัมป์ เสนอชื่อ เอมี โคนีย์ บาร์เรตต์ ผู้พิพากษาฝ่ายอนุรักษ์นิยมเป็นว่าที่ผู้พิพากษาสูงสุดคนใหม่ แทนที่รูธ กินส์เบิร์ก ลุ้นส.ว.อนุมัติ

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา ประกาศที่ โรส การ์เดน ของทำเนียบขาว เมื่อวันเสาร์ที่ 26 ก.ย. 2563 ว่า เขาขอเสนอชื่อนาง เอมี โคนีย์ บาร์เรตต์ เป็นผู้พิพากษาศาลสูงสุดของสหรัฐฯ คนใหม่ แทนที่นาง รูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก ผู้พิพากษาฝ่ายเสรีนิยม ซึ่งเสียชีวิตเพราะโรคมะเร็งเมื่อ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา

นายทรัมป์ระบุว่า ผู้พิพากษาบาร์เรตต์ วัย 48 ปี เป็นผู้หญิงที่มีผลอย่างไม่มีใครเทียบเท่า เธอเป็นผู้พิพากษาและนักวิชาการที่เปล่งประกาย ซึ่งภักดีต่อรัฐธรรมนูญอย่างหนักแน่น

อย่างไรก็ตาม คาดกันว่า การเสนอชื่อของนางบาร์เรตต์รับตำแหน่งผู้พิพากษาสูงสุดจะทำให้เกิดการโต้เถียงกันอย่างดุเดือนในสภาสูง เพื่อการยืนยันรับรองตำแหน่งของเธอ ในขณะที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายนกำลังใกล้เข้ามา

ทั้งนี้ ผู้พิพากษาศาลสูงสุดของสหรัฐฯ มีทั้งสิ้น 9 คนรับตำแหน่งตลอดชีวิต คำตัดสินของพวกเขามีสิทธิ์กำหนดทิศทางของนโยบายสาธารณะในทุกๆ เรื่อง ตั้งแต่เรื่องอาวุธปืนไปจนถึงสิทธิ์ในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง, การทำแท้ง และงบประมาณหาเสียง แม้ว่าประธานาธิบดีที่เป็นผู้เสนอชื่อจะออกจากตำแหน่งไปแล้วก็ตาม

หากนางบาร์เรตต์ได้รับการรับรองเป็นผู้พิพากษาศาลสูงสุดคนใหม่ จะทำให้ศาลสูงสุดของสหรัฐฯ มีคะแนนเสียงเอนเอียงไปทางฝ่ายอนุรักษ์นิยมถึง 6 ต่อ 3 ไปอีกนาน ซึ่งเป็นสิ่งที่พรรคฝ่ายเสรีนิยมอย่างเดโมแครตไม่ต้องการ และเรียกร้องมาตลอดหลังนางกินส์เบิร์กเสียชีวิตว่า ให้เลือกผู้พิพากษาคนใหม่หลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีเสร็จสิ้นแล้ว

เอมี โคนีย์ บาร์เรตต์
เอมี โคนีย์ บาร์เรตต์

อนึ่ง นางบาร์เรตต์เป็นผู้เคร่งศาสนานิกายคอทอลิก ทำให้ได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายอนุรักษ์นิยมเคร่งศาสนา ที่ต้องการให้พลิกคำตัดสินของศาลสูงสุดเมื่อปี 2516 ที่ให้การทำแท้งเป็นเรื่องถูกกฎหมายทั่วประเทศ

นางบาร์เรตต์ยังเกี่ยวของกับกลุ่ม ‘People of Praise’ ซึ่งเครือข่ายโรงเรียนที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มศาสนานี้ มีความเชื่อว่า ความสัมพันธ์ทางเพศควรเกิดกับคู่สมรสที่เป็นชายกับหญิงเท่านั้น ทำให้เธอถูกต่อต้านอย่างหนักจากกลุ่มผู้มีความหลักฐานทางเพศ (LGBT) ที่ชื่อว่า เธอเป็นภัยคุกคามต่อสิทธิของชาว LGBT ด้วย

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( ทรัมป์เสนอชื่อ 'เอมี โคนีย์ บาร์เรตต์' เป็นผู้พิพากษาศาลสูงสุดคนใหม่ - ไทยรัฐ )
https://ift.tt/3kQtqyl
โลก

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ทรัมป์เสนอชื่อ 'เอมี โคนีย์ บาร์เรตต์' เป็นผู้พิพากษาศาลสูงสุดคนใหม่ - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.